หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

การกด "Like" บอกอะไรได้มากกว่าที่คุณรู้


กด "Like" บอกอะไรได้มากกว่าที่คุณรู้ ... Facebook สังคมออนไลน์ที่เสมือนแหล่งรับข่าวสารที่รวดเร็ว เป็นสังคมที่ไม่จำกัดเพศและวัย รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับการบอกกล่าวสิ่งที่เป็นคุณ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่ตามมาคือความสนใจของเพื่อนหรือบุคคลอื่นผ่านการแสดงความคิดเห็น (คอมเม้นท์) นอกเหนือจากการพิมพ์ข้อความ อีกสิ่งที่แสดงออกซึ่งการเห็นด้วย ชอบ รู้สึกดี แทนคำพูดคือปุ่มที่เราเรียกว่า "Like" ปุ่มที่สนับสนุนความรู้สึกดีๆต่อสิ่งที่พบเห็นในหน้าฟีด แต่คุณรู้หรือไม่การกด Like มีอะไรที่ซ่อนอยู่มากกว่าที่คุณคิดเสียอีก





นักวิจัยชาวอังกฤษกลุ่มหนึ่งได้ทำการสำรวจประชาชนในประเทศสหรัฐอเมริกากว่า 58,000 คน วิจัยเกี่ยวกับการกด Like ใน Facebook โดยใช้แบบจำลองทางด้านคณิศาสตร์เป็นพื้นฐานของการวิจัยครั้งนี้ ซึ่งผลการวิจัยสามารถบ่งบอกข้อมูลส่วนตัวในเบื้องต้นของผู้ที่ได้รับการสำรวจได้แม่นยำถึง 95% แบ่งออกเป็นเรื่องต่างๆได้ดังนี้
1. ระบุความสัมพันธ์ได้ถูกต้อง 67 %
2. การสูบบุหรี่ ถูกต้อง 73%
3. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถูกต้อง 70%
4. การใช้สารเสพติด ถูกต้อง 65%
5. การระบุผิวสี 95%
6. การระบุศาสนา (คริสเตียน/มุสลิม) ถูกต้อง 82 %
7. การระบุพรรคการเมืองที่ชอบ ถูกต้อง 85%
8. ความชื่นชอบในเรื่องเพศของผู้ชาย (ชายรักร่วมเพศ / เพศตรงข้าม) ถูกต้อง 88%
9. ความชื่นชอบในเรื่องเพศของผู้หญิง (เลสเบี้ยน / เพศตรงข้าม ) ถูกต้อง 75%
10. ระบุเพศ ถูกต้อง 93%
หากมองเผินๆข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงการสำรวจในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น อาจจะไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตเราเท่าไหร่ แต่เมื่อมองให้ลึกลงไปการทำวิจัยในครั้งบอกถึงผลเสียของการกด Like ใน Facebook ว่าการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่ใครต่อใครเชื่อมั่นในสังคมออนไลน์นี้อาจจะ ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คุณคิดก็ได้


ที่มา http://www.thesystem.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น